Kính gửi: Quý thầy cô giáo!
Hiện trang LỚP HỌC NỐI KẾT được viết để phục vụ miễn phí cho thầy cô giáo, nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến. Đội ngũ kỹ thuật của công ty Vietschool đã tích cực làm việc để hỗ trợ các trường Trung học thành phố, để đáp ứng các yêu cầu của Phòng Giáo dục Trung học về Dạy học qua internet. Trang đang hoàn thiện dần, khi thực hiện sẽ có một số lỗi như: timeout, lỗi khi học sinh làm bài tập, lỗi symbol…. Mong thầy cô giáo, nhà trường thông cảm. Chúng tôi cũng đang nỗ lực không nghỉ để hoàn thiện trang hơn nữa.
Hy vọng chúng ta cùng đồng hành, cùng cộng tác, cùng chia sẻ và chúng ta sẽ thành công. Thành công vì đã không để một học sinh nào lại phía sau trong việc học, thành công vì ta đã rời khỏi con số 0 trong quá trình thực hiện, thành công vì một trách nhiệm cộng đồng trong giai đoạn dịch bệnh.
Thông tin hướng dẫn sau đây gửi các Thầy Cô để thực hiện. Rất mong nhận được sự phản hồi kịp thời từ phía Thầy Cô để đội ngũ Kỹ thuật viên điều chỉnh cập nhật tốt hơn.
Trân trọng.
- 1.Về định hướng giảng dạy qua Internet
- Căn cứ công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03 tháng 10 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện CT GDPT hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018;
- Căn cứ công văn số 1061/BGDĐT-GDTrH ngày 25 tháng 3 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn dạy học qua Internet, trên truyền hình đối với các trường phổ thông, CSGD thường xuyên trong thời gian học sinh nghỉ học ở trường vì Covid-19 năm học 2019 - 2020;
- Căn cứ văn bản số 1029/GDĐT-TrH ngày 01 tháng 4 năm 2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo về Về hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học và tổ chức dạy học đối với các trường phổ thông trong thời gian học sinh nghỉ học ở trường vì Covid-19 học kỳ 2 năm học 2019-2020;
à Dạy học qua Internet là các hình thức dạy học trong đó giáo viên sử dụng các ứng dụng hoặc dịch vụ của Internet để tổ chức hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, đáp ứng các điều kiện của văn bản 1029/GDĐT-TrH về dạy học qua internet. Bao gồm 3 hệ thống: hệ thống quản lý học tập; hệ thống quản lý nội dung học tập; hệ thống dạy học trực tuyến.
- 2.Tình hình thực hiện dạy học qua internet hiện nay:
Phần lớn các trường đang thực hiện hoạt động chính “Dạy học thông qua các hệ thống dạy học trực tuyến”. Nay các đơn vị cần lưu ý thêm 2 hệ thống: hệ thống quản lý học tập và hệ thống quản lý nội dung học tập để đảm bảo dạy học qua internet.
Việc sử dụng hệ thống nào cũng phải đảm bảo 3 hệ thống trên.
- 3.Việc xây dựng chủ đề dạy học qua internet cần lưu ý:
+ Căn cứ Khung thời gian chung và Kế hoạch của trường, Tổ - nhóm bộ môn thực hiện rà soát, xây dựng các chủ đề kiến thức theo nội dung, tổ chức thực hiện theo thời lượng xác định, tổ chức dạy học thống nhất trong cả tổ các nội dung đã xây dựng. Lưu ý các nội dung tinh giản, trong giai đoạn này cần đảm bảo mức độ kiến thức kỹ năng ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Căn cứ tỉ lệ kiến thức tinh giản của Bộ để tính toán số tiết, số tuần cần thiết để triển khai, xây dựng thành các chủ đề triển khai chung toàn khối. Xác định phần kiến thức và số tiết còn lại sau thời gian học qua Internet.
+ Chuyên đề dạy học qua Internet phải tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh nhằm tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu của người học (qua nhiệm vụ học tập, phiếu học tập, bài tập, trắc nghiệm, tự luận, dự án …).
+ Chuyên đề được tổ chức trong khoảng thời gian để học sinh tham gia tối đa vào bài học (ngày, tuần .. hạn chế chủ đề, chuyên đề tổ chức trong 1 tiết, 1 buổi và hạn chế học sinh vào học tập nghiên cứu sau đó). Chuyên đề học tập cần có không gian, thời gian để học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập: phiếu học tập, các câu hỏi gợi mở hoàn thành nhiệm vụ của giáo viên giao cho bất kỳ lúc nào khi có thể tham gia học tập. Hạn chế các giờ dạy chỉ tập trung một thời điểm livetream (trực tuyến), sau đó các học sinh không thể tham gia khoá học, hay bài học được (học sinh chưa hiểu cần tìm lại bài, học sinh không có điều kiện học tạp thời điểm đó…).
+ Giáo viên có thể chia nhỏ lớp ra để trao đổi với học sinh. Dành thời gian online để trao đổi chia sẻ với các em học sinh. Ví dụ: 50% học sinh lớp vào nữa tiết đầu để hướng dẫn để các em hoàn thành nhiệm vụ học tập, 50% học sinh còn lại vào nữa tiết sau để được hướng dẫn … càng chia nhỏ số lượng học sinh để tổ chức giảng dạy, thầy cô sẽ quản lý lớp học chặt chẽ hơn và việc hướng dẫn học sinh cụ thể hơn. Thầy cô không phải dùng toàn bộ thời lượng chương trình để giảng dạy cho cả lớp, khi số lượng học sinh mỗi nhóm ít thầy cô không phải dạy lâu hơn và yên tâm không phải dạy lại.
+ Nhiệm vụ học tập phải rõ ràng, nhẹ nhàng, học sinh có thể hoàn thành trên cơ sở có sự hỗ trợ qua trao đổi với giáo viên khi giáo viên trực tuyến hoặc không có sự hỗ trợ trực tuyến của giáo viên.
+ Quá trình và kết quả học tập phải được lưu trữ để đánh giá và thay cột điểm đánh giá thường xuyên. Việc đánh giá này phải công khai, rõ ràng và thực hiện thống nhất theo hướng dẫn của nhà trường. Do đó, giáo viên phải có đủ minh chứng khi chuyển đổi thành cột điểm đánh giá thường xuyên.
+ Nhà trường phải hướng dẫn cụ thể giáo viên thực hiện quy đổi các bài kiểm tra đánh giá thường xuyên (ví dụ: Học sinh tham gia đầy đủ các khóa học 30%, hoàn thành các phiếu học tập 30%, trung bình kết quả các bài tập, phiếu học tập 30%, tham gia thảo luận hỗ trợ bạn bè khi tham gia cùng khóa học 10%, …. Chỉ là ví dụ ).
Phải đảm bảo học sinh có thể tham gia học tập chủ động khi có điều kiện, không bỏ lỡ bất kỳ khóa học nào của giáo viên. Giáo viên giám sát được việc tham gia của học sinh một cách tương đối. Nhà trường có một cái nhìn tổng quan việc tổ chức dạy học qua Internet của giáo viên và học sinh.
Chúng tôi biết rằng các thầy cô Cán bộ quản lý, thầy cô giáo viên chủ nhiệm, thầy cô giáo viên bộ môn đang rất cố gắng để tiếp cận cách dạy mới trong một hoàn cảnh khó khăn khăn không kém. Tuy nhiên, chúng tôi muốn thống nhất với các thầy cô về quan điểm giáo dục: “Con cá và phương thức để bắt cá”.
Mong thầy cô hãy trao cho học sinh mình phương thức để bắt cá, đừng trao sẵn cho các em con cá. Có thể học sinh sẽ khó khăn như chúng ta khi mới bắt đầu, và loay hoay tìm đáp án cho câu hỏi: dùng cần để câu? Hay là dùng lưới? Hoặc dùng tay?... Khi đã có đáp án- tìm ra phương thức phù hợp cho bản thân, chắc chắn các em sẽ thành công. Mong thầy cô hãy trở thành người hướng dẫn, hỗ trợ và điều chỉnh cho các em khi cần thiết.
Trân trọng!
PHÒNG GIÁO DỤC TRUNG HỌC