Để phù hợp với xu thế phát triển của xã hội, trình độ tiếp nhận và học tập của học sinh, giáo viên đã áp dụng các phương pháp dạy học theo hướng tích cực.
Một trong những phương pháp được áp dụng hiệu quả trong việc dạy học để phát huy tính tích cực và tăng khả năng tương tác của học sinh là phương pháp dạy học nhóm. Với phương pháp này, học sinh sẽ chủ động, hăng say với các hoạt động trong một tiết học, tiếp thu kiến thức bằng chính khả năng của mình dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Trong hoạt động nhóm, tư duy của học sinh sẽ được phát huy một cách tích cực, rèn luyện được kĩ năng hợp tác giữa các thành viên trong nhóm. Qua đó, học sinh sẽ nắm vững, nhớ sâu kiến thức của bài học. Đồng thời giúp các em hình thành thói quen học hỏi lẫn nhau; phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tích cực trên cơ sở hợp tác. Có như vậy mới dần xóa bỏ thói quen thụ động “Ghi chép” của học sinh.
Ngày 14/12/2020, thông qua bài 14 “Việt Nam sau chiến tranh thế giới thứ nhất” - Lịch sử lớp 9, thầy Trần Văn Dương đã hướng dẫn học sinh làm việc theo nhóm, tìm hiểu và khai thác các thông tin để nắm được các kiến thức và nội dung bài học: Chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp đã áp dụng ở nước ta trên tất cả các ngành nghề như nông nghiệp, công nghiệp, giao thông vận tải, tài chính và chính sách về chính trị, văn hóa và giáo dục; hiểu được xã hội Việt Nam bị phân hóa mạnh do chính sách cai trị hà khắc của Pháp và bản chất của chủ nghĩa thực dân, đế quốc. Qua đó, giáo dục học sinh lòng yêu quê hương đất nước, yêu hòa bình và trân trọng những điều kiện tốt để phát triển toàn diện bản thân mai sau là công dân có ích cho xã hội và trở thành nhân tài của đất nước.
Một số hình ảnh tiết học:









