Mục tiêu:
- Nhằm củng cố lại kiến thức trọng tâm tuần 23.
- Giúp các em học sinh không có điều kiện tham gia học online có thể ghi chép bài đầy đủ trong thời gian nghỉ tránh dịch Covid-19.
Tiết 81,82 Văn bản
Bức tranh của em gái tôi
- Tạ Duy Anh-
I. Đọc - tìm hiểu chú thích:
Chú thích: SGK/33,34
II. Đọc - tìm hiểu văn bản:
1. Diễn biến tâm trạng người anh
* Trong cuộc sống hằng ngày với em gái:
- Gọi em là Mèo
- Thích thú, rồi đến khó chịu về việc lục lọi của Mèo
- Theo dõi Mèo chế màu vẽ.
=> Coi đó là những trò nghịch ngợm và không đáng quan tâm.
*Khi tài năng hội hoạ của bé Mèo được phát hiện
- Mọi người xúc động, mừng rỡ
- Riêng người anh cảm thấy mình bất tài
- Không thể thân với Mèo như trước kia
- Khó chịu, gắt gỏng
=> Tự ái, mặc cảm, tự ti
*Khi đứng trước bức tranh được giải Nhất của Mèo
- Giật sững người
- Bám chặt lấy tay mẹ
=> Ngỡ ngàng, hãnh diện, xấu hổ
2. Nhân vật bé Kiều Phương (Mèo)
- Mặt luôn bị bôi bẩn.
- Vui vẻ chấp nhận tên “Mèo”.
- Hay lục lọi đồ vật, tự pha chế màu vẽ.
- Vừa làm vừa hát.
- Ôm cổ tôi thì thầm.
=> Hồn nhiên, hiếu động, cảm hóa người anh bằng chính tài năng hội hoạ và tấm lòng trong sáng, nhân hậu của mình.
III. Tổng kết
Ghi nhớ: SGK/35
IV. Luyện tập
Câu 1: Nhân vật chính trong truyện là ai? (Kiều Phương, người anh trai hay hai anh em) Vì sao?
Câu 2: Truyện được kể theo lời của nhân vật nào? Việc lựa chọn như vậy có tác dụng gì?
*Một số hình ảnh học online văn bản "Bức tranh của em gái tôi" - Tạ Duy Anh trên phần mềm Zoom

