I. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
“Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng được dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận…”
Câu 1: Đoạn trích trên nằm trong văn bản nào? Của tác giả nào? (1,0 điểm)
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên là gì?(1,0 điểm)
Câu 3: Nội dung của đoạn trích trên là gì?(1,0 điểm)
Câu 4: Tìm những câu văn có sử dụng phép so sánh trong đoạn trích trên? Cho biết tác dụng? (1,0 điểm)
Câu 5: Viết đoạn văn 4-6 câu, miêu tả dòng sông quê em ( hoặc tại nơi em sinh sống)? ( Có sử dụng phép so sánh).
II. TẠO LẬP VĂN BẢN
Hãy tả hình dáng và những nết tốt của một bạn trong lớp em được nhiều người quý mến.
Gợi ý:
a. Mở bài:
- Giới thiệu người bạn học cùng lớp với em có tính nết nổi bật được nhiều người yêu mến;
b. Thân bài:
Miêu tả những đặc điểm riêng, tiêu biểu, nổi bật về hình dáng và tính nết tốt của người bạn mà em chọn để miêu tả.
* Về hình dáng:
- Người bạn đó nam hay nữ, cao hay thấp, mập hay ốm;
- Mái tóc để dài hay cắt ngắn, thưa hay dày;
- Gương mặt, đôi mắt, nước da tạo cảm giác hiền hậu, trung thực, thẳng thắn… nụ cười cởi mở, chân tình;
* Về tính nết:
- Học sinh giỏi, chuyên cần sáng tạo trong học tập; thường chú ý nghe thầy cô giảng bài, phát biểu xây dựng bài; làm bài tập đầy đủ; hay giúp đỡ bạn trong học tập, nhất là các bạn học còn yếu; tình cảm chan hoà với mọi người, được mọi người quý mến;
- Tham gia tốt các hoạt động ở trường; ở nhà siêng năng, chăm chỉ học tập, làm việc giúp đỡ cha mẹ;
- Lễ phép kính trọng cha mẹ, thầy cô, mọi người; nhiều gia đình, bạn bè lấy làm gương để giáo dục con em của họ;
c. Kết bài:
- Nêu cảm nghĩ của em đối với tính nết tốt của bạn;
- Tính nết tốt của bạn đã có tác dụng như thế nào đối với em;