I. ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới.
“Ngày ấy tôi mới lên năm
Có lần tôi nói dối mẹ
Hôm sau tưởng phải ăn đòn.
Nhưng không, mẹ tôi chỉ buồn
Ôm tôi hôn lên mái tóc
- Con ơi
trước khi nhắm mắt
Cha con dặn con suốt đời
Phải làm một người chân thật.
- Mẹ ơi, chân thật là gì?
Mẹ tôi hôn lên đôi mắt
Con ơi một người chân thật
Thấy vui muốn cười cứ cười
Thấy buồn muốn khóc là khóc.
Yêu ai cứ bảo là yêu
Ghét ai cứ bảo là ghét
Dù ai ngon ngọt nuông chiều
Cũng không nói yêu thành ghét.
Dù ai cầm dao doạ giết
Cũng không nói ghét thành yêu.”
(Trích Lời mẹ dặn, Phùng Quán, NXB Hội Nhà văn, 1995)
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản.
Câu 2 (0,5 điểm). Em có đồng tình với quan điểm của người mẹ về “người chân thật” trong văn bản trên không? Vì sao?
Câu 3 (1,0 điểm). Xác định và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản trên.
Câu 4 (1,0 điểm). Nêu nội dung chính của văn bản. Từ đó hãy đề xuất thêm một số biểu hiện về “người chân thật” mà theo em cần phải có của một học sinh.
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm)

Rất nhiều trẻ em ở vùng núi cao Tây Bắc Việt Nam luôn phải đối mặt với đói nghèo, rách rưới,
thiếu thốn cả về lương thực thực phẩm, y tế lẫn giáo dục.
Từ việc quan sát bức ảnh và thông tin dưới bức ảnh trên, em hãy viết 01 bài văn ngắn (khoảng 1 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của anh/chị về vấn đề được đề cập.
Câu 2 (4,0 điểm)
Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở quê hương em.