ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 2
TRƯỜNG THCS CÁT LÁI
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Cát Lái, ngày 20 tháng 10 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
CHUYÊN ĐỀ “GIÁO DỤC Ý THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
VÀ CHỐNG RÁC THẢI NHỰA”
ĐỐI VỚI HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ
Căn cứ kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 – 2020.
Căn cứ kế hoạch tổ Lý – Hóa – Sinh – Địa – Công nghệ triển khai kế hoạch chuyên đề “Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường và chống rác thải nhựa” cấp trường
Trường THCS Cát Lái tổ chức xây dựng kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH
- Giúp các em học sinh có ý thức trong việc tự bảo vệ môi trường sống của bản thân và của cả cộng đồng.
- Hình thành cho học sinh sự hiểu biết và quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường từ đó đề xuất các biện pháp trong việc cải thiện và bảo vệ môi trường.
II. THÀNH PHẦN BAN TỔ CHỨC
1. Bà Lê Thị Thảo
|
Hiệu trưởng
|
Trưởng ban
|
2. Bà Dương Thị Mỹ Duyên
|
TTCM
|
Thành viên
|
3. Bà Nguyễn Thị Thanh Hiệp
|
Giáo viên
|
Thư kí
|
4. Bà Nguyễn Thị Thủy
|
Giáo viên
|
Thành viên
|
III. THỜI GIAN TỔ CHỨC
- Dự kiến tổ chức: 210/10/2019 ( Sáng thứ hai).
IV. NỘI DUNG
1. Đối tượng tham gia
Tất cả học sinh, giáo viên, công nhân viên nhà trường.
2. Chủ đề
Bảo vệ môi trường.
3. Hình thức:
- Giáo viên tuyên truyền
- Học sinh các lớp trả lời câu hỏi tự luận, trắc nghiệm khách quan.
- Học sinh 6D thuyết trình về sử dụng vật liệu tái chế (chai nhựa) để thiết kế chậu cây tự tưới.
4. Tiêu chí, cách chấm điểm, phần thưởng
- Mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm và 1 phần quà nhỏ.
Trên đây là kế hoạch chuyên đề ““Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường và chống rác thải nhựa” đối với học sinh THCS” năm học 2019-2020.
Cát Lái, ngày 20 tháng 10 năm 2019
DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
|
NGƯỜI THỰC HIỆN
|
|
Nguyễn Thị Thủy
|
CHUYÊN ĐỀ “GIÁO DỤC Ý THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
VÀ CHỐNG RÁC THẢI NHỰA”
ĐỐI VỚI HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ
I. Lý do chọn chuyên đề
1.Sự cần thiết của chuyên đề.
Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề cấp bách hiện nay, nó đe dọa đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và nhiều hệ lụy khác mà con người phải gánh chịu.Giáo dục cho học sinh ý thức bảo vệ môi trường là một giải pháp bảo vệ môi trường cho tương lai. Đặc biệt là đối với rác thải nhựa,với đặc tính bền vững trong tự nhiên, rác thải nhựa (chai nhựa, túi ni-lông, hộp đựng đồ ăn, cốc…)cùng với các chất gây ô nhiễm môi trường khác đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người trên toàn thế giới.
Không thể phủ nhận rằng, vật dụng bằng nhựa có nhiều giá trị sử dụng trong cuộc sống con người. Tuy nhiên, hiện nay con người đang quá phụ thuộc vào vật dụng nhựa dùng một lần, từ đó gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến môi trường. Theo thống kê, mỗi phút con người mua 1 triệu chai nhựa, mỗi năm thế giới sử dụng 500 tỷ túi nilon, 50% vật dụng nhựa chúng ta sử dụng là loại dùng một lần, gần 1/3 túi nilon sau khi sử dụng không được thu gom và xử lý đã làm ô nhiễm môi trường tự nhiên. Hàng năm, có tới 13 triệu tấn chất thải nhựa đổ ra đại dương, gây tổn thương đến hệ san hô, hệ động vật đại dương. Chất thải nhựa đổ ra đại dương có thể bao quanh bốn vòng trái đất mỗi năm và nó có thể tồn tại 1.000 năm trước khi bị tiêu hủy hoàn toàn. Chất nhựa đã hiện hữu trong nguồn nước sinh hoạt của con người (chất thải nhựa chứa một số hóa chất có thể gây độc và rối loạn hóc môn; là cục nam châm hút các chất độc khác như dioxin, kim loại và thuốc trừ sâu).
Với thực trạng tình trạng ô nhiễm môi trường có những diễn biến phức tạp. Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề không chỉ của riêng một vùng nào, mà ở khắp nơi, cả nông thôn, thành thị, miền núi, miền biển, cả các nguồn nước và không khí…. Đặc biệt là sự ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa và nilong gây ra, vì hiện nay việc loại bỏ chất thải nhựa là không dễ dàng bởi chưa tìm ra được sản phẩm rẻ hơn và tiện dụng hơn để thay thế hoặc do nhận thức của con người về tác hại của chất thải nhựa còn nhiều bất cập. Chính vì vậy việc giáo dục bảo vệ môi trường nói chung, bảo vệ thiên nhiên, tài nguyên đa dạng sinh học, phòng chống rác thải nhựa nói riêng, là vấn đề cần thiết, cấp bách và bắt buộc khi giảng dạy, giáo dục cho học sinh là việc làm có tác dụng rộng lớn nhất, sâu sắc và bền vững nhất.
Bảo vệ môi trường không chỉ là của riêng một ai, khi làm việc gì đó hãy nghĩ rằng mỗi việc làm của chúng ta đều tác động tới môi trường. Nếu đó là tác động tốt thì chúng ta nên tích cực và phấn đấu nhiều hơn nữa. Còn nếu tác động xấu nhưng ta không thể tránh được thì hãy làm sao cho tác động đó là tối thiểu, bởi môi trường đó chưa hẳn đã tác động đến chúng ta mà nó có tác động rất lớn đến con em chúng ta, thế hệ tương lai nói riêng và con người nói chung.
Mong rằng chuyên đề này sẽ giúp các em học sinh có ý thức trong việc tự bảo vệ môi trường sống của bản thân và của cả cộng đồng.
II. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Mục đích
- Hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần và tích cực tìm kiếm các giải pháp thay thế, tái sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong các hoạt động của gia đình và cộng đồng dân cư.
- Khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh sử dụng các sản phẩm có thể phân hủy, tái sử dụng, thân thiện với môi trường thay túi ni lông khó phân hủy.
2. Yêu cầu
- Kế hoạch được thực hiện thông qua các hình thức tuyên truyền và gắn liền với công tác giáo dục bảo vệ môi trường nói chung.
III. ĐỐI TƯỢNG VÀ NỘI DUNG THỰC HIỆN
- Đối tượng thực hiện
Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh vận động gia đình, người thân và cộng đồng cùng hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy.
- Nội dung thực hiện
- Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh hãy hành động và vận động gia đình, người thân cùng nhau “không dùng sản phẩm nhựa và túi ni lông sử dụng một lần”, không xả rác bừa bãi.
- Tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên và học sinh về những tác hại của sản phẩm nhựa dung một lần và túi ni lông khó phân hủy, góp phần làm thay đổi tích cực hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh thông qua hình thức tuyên truyền trước cờ.
IV. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH
- Giáo viên tuyên truyền
- Học sinh các lớp trả lời câu hỏi tự luận, trắc nghiệm khách quan.
- Học sinh 6D thuyết trình về sử dụng vật liệu tái chế (chai nhựa) để thiết kế chậu cây tự tưới.
III. NỘI DUNG
1. MÔI TRƯỜNG LÀ GÌ?
- Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và yếu tố vật chất nhân tạo quan hệ mật thiết với nhau, bao quanh con người, có ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên. (Theo Điều 1, Luật Bảo vệ Môi trường của Việt Nam).
- Môi trường sống của con người theo chức năng được chia thành hai loại:
+ Môi trường tự nhiên bao gồm các nhân tố thiên nhiên như vật lý, hoá học, sinh học, tồn tại ngoài ý muốn của con người, nhưng cũng ít nhiều chịu tác động của con người. Đó là ánh sáng mặt trời, núi sông, biển cả, không khí, động, thực vật, đất, nước... Môi trường tự nhiên cho ta không khí để thở, đất để xây dựng nhà cửa, trồng cây, chăn nuôi, cung cấp cho con người các loại tài nguyên khoáng sản cần cho sản xuất, tiêu thụ và là nơi chứa đựng, đồng hoá các chất thải, cung cấp cho ta cảnh đẹp để giải trí, làm cho cuộc sống con người thêm phong phú.
+ Môi trường xã hội là tổng thể các quan hệ giữa người với người. Đó là những luật lệ, thể chế, cam kết, quy định, ước định... ở các cấp khác nhau như: Liên Hiệp Quốc, Hiệp hội các nước, quốc gia, tỉnh, huyện, cơ quan, làng xã, họ tộc, gia đình, tổ nhóm, các tổ chức tôn giáo, tổ chức đoàn thể,... Môi trường xã hội định hướng hoạt động của con người theo một khuôn khổ nhất định, tạo nên sức mạnh tập thể thuận lợi cho sự phát triển, làm cho cuộc sống của con người khác với các sinh vật khác.
- Trong phạm vi giới hạn của chuyên đề chúng ta chỉ đề cập đến ô nhiễm môi trường tự nhiên: Không khí, đất và nước.
2. Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG – NGUYÊN NHÂN VÀ TÁC HẠI CỦA Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG
a. Ô nhiễm môi trường là gì?
Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường tự nhiên bị bẩn, đồng thời các tính chất vật lý, hóa học, sinh học của môi trường bị thay đổi gây tác hại tới sức khỏe con người và các sinh vật khác. Ô nhiễm môi trường chủ yếu do hoạt động của con người gây ra. Ngoài ra, ô nhiễm còn do một số hoạt động của tự nhiên khác có tác động tới môi trường.
b. Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường là gì?
- Có hai nguyên nhân gây ô nhiễm không khí đó là nguồn gốc tự nhiên và nguồn gốc nhân tạo.
+ Nguồn gốc tự nhiên do các hiện tượng thiên nhiên như núi lửa, động đất, quá trình phân huỷ xác động thực vật…
+ Nguồn gốc nhân tạo chủ yếu do các hoạt động sản xuất công nghiệp, các hoạt động giao thông vận tải, xây dựng, từ các hoạt động sinh hoạt của con người. Hiện nay, nguồn nhân tạo là nguồn gây ô nhiễm chính đối với môi trường không khí.
VD: Hoạt động của các nhà máy, xí nghiệp, các phương tiện giao thông vận tải, quá trình đốt cháy nhiên liệu hóa thạch, đốt rác thải… sinh ra các chất gây ô nhiễm môi trường như: CO, CO2, SO2, HCl, Pb, …Vi sinh vật gây bệnh xâm nhập vào không khí theo nhiều con đường khác nhau như trực tiếp từ vật và người mang mầm bệnh, phát tán từ đất…Có nhiều loại vi khuẩn gây bệnh trong đó điển hình là vi khuẩn cúm.
c. Các dạng ô nhiễm môi trường
Có 3 dạng ô nhiễm môi trường chính:
+ Ô nhiễm nướclà sự biến đổi theo hướng tiêu cực trong môi trường nước. Cụ thể, trong môi trường nước sẽ xuất hiện các chất lạ ở dạng lỏng hoặc rắn. Sự biến đổi này khiến nguồn nước trở thành chất độc hại đối với con người và động vật.
+ Ô nhiễm đấtlà việc trong môi trường đất xuất hiện các chất xenobiotic gây hại ảnh hưởng tới đời sống của con người và động vật. Các chất này hình này bới hoạt động công nghiệp, hoá chất nông nghiệp… Mức độ ô nhiễm còn tuỳ thuộc vào mức độ sử dụng hoá chất và công nghiệp hoá.
+ Ô nhiễm không khí là sự góp mặt của một chất lạ hoặc sự thay đổi thành phần không khí. Điều này khiến không khí có mùi khó chịu, không sạch sẽ, làm giảm khả năng quan sát do bụi.
d. Tác hại của ô nhiễm môi trường là gì?
*Đối với sức khoẻ con người
+ Ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đối với sức khoẻ con người:
Ô nhiễm không khí có ảnh hưởng khá lớn đến hệ hô hấp của cả con người. Khí thải từ các phương tiện giao thông gây hại rất nhiều cho phổi. Ngoài ra, bụi mịn là yếu tố gây ô nhiễm nguy hiểm nhất vì nó tồn tại khá lâu trong không khí và phát tán rất xa. Do kích thước khá nhỏ, nếu xâm nhập sâu vào phổi, máu sẽ gây nên các bệnh hô hấp, vô sinh…
Ô nhiễm không khí còn khiến con người bị chóng mặt, đau đầu, tim mạch… Đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất là người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người đang mang bệnh, trẻ em dưới 15 tuổi… Từng nhóm đối tượng sẽ bị ảnh hưởng khác nhau tuỳ tình trạng sức khoẻ và mức độ ô nhiễm.
Ngoài ra, sóng nhiệt hay tiếng ồn cũng gây ra những tác hại nhất định đối với con người. Tiếng ồn ngoài khả năng gây thương tích đối với tai mà còn gây đau đầu, stress, dễ bị căng thẳng thần kinh…Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu khiến cho nhiệt độ tăng giảm bất thường có chiều hướng gia tăng. Điều này khiến gây ra các bệnh như đột quỵ nhiệt, chuột rụt do nhiệt hoặc thậm chí là tử vong.
+ Ảnh hưởng của ô nhiễm nước đối với sức khoẻ con người:
Ảnh hưởng của ô nhiễm nước đến sức khoẻ con người thông qua 2 con đường. Thứ nhất, ăn/ uống phải nước ô nhiễm hoặc thực vật, động vật được nuôi trồng trong môi trường ô nhiễm. Thứ hai, do tiếp xúc trực tiếp với môi trường nước bị ô nhiễm.
Các bệnh gây ra cho ô nhiễm nước là tiêu chảy, dịch tả, thương hàn, viêm gan, viêm não, bệnh do muỗi truyền, thiếu máu…
+ Ảnh hưởng của ô nhiễm đất đối với sức khoẻ con người:
Việc sử dụng hoá dược trong sản xuất nông nghiệp là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu không được sử dụng với đúng liều lượng sẽ dẫn đến lượng hoá chất bị dư thừa và ngấm trong đất.
Điều này gây mất cân bằng sinh học giữa đất và cây trồng. Ngoài việc ảnh hưởng đến chất lượng nông sản, ô nhiễm đất còn khiến nông sản bị nhiễm độc. Nếu con người sử dụng những nông sản này sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ rất nhiều.
Các bệnh có thể gây ra khi sử dụng nông sản bị nhiễm độc là gan to, hệ thần kinh, hệ di truyền, giảm chỉ số thông minh ở trẻ em…
* Đối với hệ sinh thái
Hệ sinh thái là khu vực các quần thể sinh sống chung và tương tác với nhau. Ô nhiễm môi trường sẽ dẫn tới sự điều tiết của hệ sinh thái bị thay đổi.
Mối đe doạ chính và tác động trực tiếp đối với hệ sinh thái chính là ô nhiễm không khí. Ô nhiễm không khí có thể dẫn tới mưa axit làm huỷ diệt các khu rừng. Mặc dù không dẫn tới tuyệt chủng nhưng việc cây cối bị chết sẽ dẫn tới cấu trúc loài bị giảm.
* Đối với môi trường Kinh tế – Xã hội
Theo đó, ô nhiễm môi trường có thể gây ảnh hưởng đối với môi trường kinh tế – xã hội. Cụ thể:
- Gây thiệt hại về kinh tế do nhiều bệnh tật
- Gây thiệt hại về kinh tế do ảnh hưởng đến nông sản và thuỷ sản
- Gây thiệt hại đối với hoạt động du lịch
- Gây thiệt hại về kinh tế do phải cải thiện môi trường
3. RÁC THẢI NHỰA VÀ PHÒNG CHỐNG RÁC THẢI NHỰA
Rác, như chúng ta đã biết, nó được phân ra thành rất nhiều loại: rác thải điện tử, rác thải nhựa, rác thải thực thẩm,…
Nhưng hôm nay, mình sẽ chỉ đề cập đến 1 loại rác thôi, đó chính là rác thải nhựa
a. Rác thải nhựa là gì ?
Là rác thải không được phân hủy trong nhiều môi trường, gồm chai lọ, túi ni lông hay đồ chơi cũ
Chúng ta đang đi ven con sông hoặc bờ biển nào đó, tận hưởng cảnh đẹp của non nước, bỗng dưng 1 vài chai lọ hoặc bao ni long nhấp nhô trên mặt nước khiến chúng ta gần như không còn hứng ngắm cảnh nữa
b. Nguyên nhân
Đó chính là ý thức , người lớn làm cho trẻ em học theo, người này làm rồi người khác bắt chước, để rồi tạo ra những thói quen truyền từ người này sang người khác
Nó không chỉ giới hạn ở một quốc gia, rất nhiều quốc gia cũng như thế, có khi còn tệ hơn chẳng hạn như Trung Quốc, Indonexia, …
Càng có nhiều rác thải không được xử lý đúng cách, càng nhiều rác nhựa sẽ bị thải vào các con sông và đi theo con đường này ra biển
c. Hậu quả
10 dòng sông bẩn nhất trên thế giới phần lớn là của châu Á, và đặc biệt hơn nó đều bắt nguồn từ Trung Quốc ( sông Dương Tử, Hải Hà, Hoàng Hà, Châu Giang, và sông …. ). Nếu không xem rác là nguồn tài nguyên có lợi để khai thác sử dụng mà vứt rác bừa bãi thì rác sẽ gây tác hại rất lớn cho môi trường và ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ con người
Với sự xuất hiện các chất lạ ở thể lỏng, rắn làm cho nguồn nước trở nên độc hại với con người và sinh vật. Rác thải nhựa có thể cần tới hơn 400 năm để phân hủy. Khi đó, rác thải nhựa không chỉ gây thiệt hại về môi trường, mà còn gây tổn thất lớn cho cả kinh tế. Các vật dụng khó phân huỷ không dùng được nữa mà thải bừa bãi ra xung quanh thì môi trường ngày càng chứa nhiều loại vật gây chật chội, mất vệ sinh và mất mỹ quan, tạo cơ hội cho các loài nấm và vi khuẩn, côn trùng độc hại phát triển gây độc hại cho sinh vật sống. Đây cũng là nguyên nhân tuyệt chủng của một số loài động vật biển, rác thải nhựa hiểm họa cho đại dương. Nguồn rác thải chủ yếu đổ ra biển đó là rác thải sinh hoạt của ngư dân và các hoạt động du lịch tại các bãi biển và hòn đảo trên khắp thế giới
Đầu tháng 6/2018, người ta phát hiện có con cá voi dạt vào bờ biển Thái Lan trong tình trạng không thể dung nạp dinh dưỡng, các nhân viên Thái Lan nỗ lực để trợ giúp cứu sống chú cá nhưng nó vẫn chết sau đó. Và rồi người ta phát hiện hơn 80 chiếc túi nylon, nặng khoảng 8kg được tìm thấy trong dạ dày của con cá voi.
Một phần mai của chú rùa bị biến dạng do mắc phải vòng nhựa từ lúc nhỏ
Nó còn ảnh hưởng đến cảnh đẹp thiên nhiên
Trung bình mỗi năm, con người sản xuất 300 triệu tấn nhựa. Khoảng 12,7 triệu tấn rác thải nhựa bao gồm túi, chai, bao bì thực phẩm sẽ đi vào đại dương, tàn phá môi trường biển và ảnh hưởng đến đời sống của các sinh vật
Gần 1/3 số túi nilon mà con người sử dụng không được thu gom và xử lý, và hậu quả là rác thải nhựa và nilon phát sinh không ngừng, có mặt ở khắp nơi, gây ra thảm họa mà các nhà khoa học gọi là "ô nhiễm trắng.
Hình ảnh chú cá voi, rùa biển, chim hải âu... bị chết do nuốt phải nhiều túi nhựa chính là lời cảnh tỉnh đối với tình trạng sử dụng túi nhựa tràn lan của con người, gây ảnh hưởng trầm trọng đến môi trường tự nhiên.
d. Khắc phục
Quản lý rác thải nhựa: quy hoạch quản lý, đầu tư xây dựng cơ sở quản lý rác thải nhựa, thu gom, lưu giữ, vận chuyển giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế, xử lý, thiêu hủy và xử lý rác thải nhựa nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu những tác động có hại đối với môi trường và sức khỏe con người.
Xử lý rác thải nhựa: Là sử dụng các biện pháp kỹ thuật để xử lý các rác thải và không làm ảnh hưởng tới môi trường, tái tạo ra các sản phẩm có lợi cho xã hội nhằm phát huy hiệu quả kinh tế
Tuyên truyền, răn đe người dân thực hiện tốt ý thức bảo vệ môi trường xung quanh và vệ sinh công cộng. Trong các trường học thì kêu gọi học sinh nhặt rác giữa giờ. Mọi người cần ý thức bỏ rác đúng nơi qui định…
3. Sinh học và vấn đề bảo vệ môi trường trong đời sống sản xuất và học tập Sinh học:
Ô nhiễm môi trường đang xảy ra trên qui mô toàn cầu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống trên trái đất. Do đó vấn đề bảo vệ môi trường là vấn đề chung của toàn nhân loại. Vậy Sinh học có vai trò gì trong việc góp phần bảo vệ môi trường sống.
IV. Là học sinh chúng ta cần làm gì để góp phần bảo vệ môi trường sống?
- Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.
- Không xả rác một cách bừa bãi.
- Không đốt rác thải bừa bãi.
- Phân loại rác thải làm từ chất dẻo, từ kim loại …vào nơi thu gom để xử lý.
- Bảo vệ nguồn nước sạch. Sử dụng nước một cách tiết kiệm, hiệu quả.
- Trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh.
- Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm - Hưởng ứng giờ Trái Đất
- Sử dụng các hợp chất tẩy rửa an toàn cho môi trường, hạn chế sử dụng bao bì gói thực phẩm bằng chất dẻo không phân hủy.
- Tham gia các hoạt động cộng đồng để làm sạch môi trường.
- Khuyến khích gia đình, bạn bè và mọi người xung quanh cùng chung tay bảo vệ môi trường sống.
=> Biến việc bảo vệ môi trường thành một thói quen, một lối sống tốt.
V. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM VỀ MÔI TRƯỜNG
Câu 1. Loại rác nào dưới đây có thể tự phân hủy được trong thời gian ngắn?
a. Rau xanh ăn thừa
b. Túi nylon
c. Bát thủy tinh bị vỡ
d. Quần áo cũ
Đáp án: a. Rau xanh ăn thừa
Câu 2. Nguồn năng lượng nào dưới đây là năng lượng thân thiện với môi trường?
a. Năng lượng từ than
b. Năng lượng từ thủy điện
c. Năng lượng từ mặt trời
d. Năng lượng từ dầu mỏ
Đáp án: c. Năng lượng từ mặt trời
Câu 3. Phương tiện nào dưới đây thân thiện với môi trường nhất?
a. Ô tô
b. Xe đạp
c. Tàu hỏa
d. Xe buýt
Đáp án: b. Xe đạp
Câu 4. Hoạt động nào dưới đây có ích cho môi trường
a. Đốt rơm rạ
b. Không tắt đèn bàn học sau khi học xong
c. Chặt cây để đốn củi
d. Trồng cây xanh
Đáp án: d. Trồng cây xanh
Câu 5. Mẹ An đi chợ mang theo làn nhựa khi đi về chỉ mang thêm 2 túi nylon đựng đồ ăn tươi sống. Mẹ Minh không mang theo đồ đựng, khi về cầm theo 7 túi nylon đựng các loại đồ ăn khác nhau. Làn nhựa cũng là một vật dụng thải nhiều khí nhà kính ra môi trường. Theo em, cách đi chợ của mẹ An hay mẹ Minh sẽ thân thiện với môi trường hơn? Vì sao?
Câu 6. Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất dưới tác động của biến đổi khí hậu, đúng hay sai?
a. Đúng
b. Sai
Đáp án: a. Đúng
Câu 7. Trong số các hoạt động sau, các hoạt động nào làm gây hại cho môi trường?
a. Dùng nước rửa mặt để tưới rau.
b. Trồng cây xanh.
c. Ăn nhiều bánh kẹo bọc trong túi ni lông.
d. Thu nhặt vỏ chai đem bán tái chế.
Đáp án: c. Ăn nhiều bánh kẹo bọc trong túi ni lông
Khi cần mua bánh kẹo, nên mua túi lớn thay vì các bánh kẹo bọc trong nhiều túi ni lông nhỏ, sẽ tiêu tốn nhiều túi ni lông và sinh ra rất nhiều rác, gây hại cho môi trường và khí hậu.
Di chuyển bằng xe buýt hay tàu hỏa thân thiệt với môi trường hơn đi bằng ô tô, nhưng đi xe đạp hoặc đi bộ mới là phương tiện thân thiện với môi trường nhất
Câu 8. Từ xưa đến nay, khí hậu trái đất:
a. không có thay đổi gì
b. có thay đổi tí xíu theo thời gian
c. đã thay đổi rất nhiều theo thời gian
d. chỉ mới thay đổi kể từ hơn một trăm năm trở lại đây
Đáp án: c
Từ xưa tới nay, khí hậu Trái Đất đã có sự thay đổi rất nhiều theo thời gian, trải qua nhiều đợt núi lửa phun trào hay kỉ Băng hà, và đã từng ấm lên vào khoảng 10.000 năm trước rồi lại lạnh đi... Tuy nhiên, với sự mở đầu của Cách mạng Công nghiệp năm 1870, từ khoảng 150 năm trở lại đây, khí hậu Trái Đất ngày càng ấm lên một cách bất thường.
Câu 9. Hiện tượng nào sau đây KHÔNG phải là biểu hiện của biến đổi khí hậu?
a. Ô nhiễm môi trường
b. Băng tan.
c. Nhiệt độ trái đất tăng lên.
d. Mực nước biển dâng lên.
Đáp án a. Ô nhiễm môi trường
Biến đổi khí hậu ngày nay có biểu hiện là nhiệt độ trung bình tăng lên, băng tan, mực nước biển dâng, thiên tai và nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan (nắng nóng, giá rét, bão, lũ lụt, hạn hán…) ngày càng khó dự đoán hơn. Kể từ sau Cách mạng Công nghiệp đến nay, lượng khí CO2 trong khí quyển đã tăng lên 1,35 lần.
Câu 10. Hiệu ứng nhà kính hoàn toàn có hại?
a. Đúng
b. Sai
Đáp án: b. Sai
Các khí nhà kính có vai trò như một chiếc chăn ấm, có độ dày vừa đủ giúp giữ ấm cho trái đất ở trong khoảng nhiệt độ thích hợp. Nếu không xảy ra hiệu ứng nhà kính, nhiệt từ mặt trời sẽ không được giữ lại, bề mặt trái đất sẽ lạnh hơn rất nhiều.
Câu 11. Khi biến đổi khí hậu diễn ra, năng suất trồng trọt sẽ giảm vì:
a. Các loài chim di cư sớm hơn
b. Diện tích rừng nguyên sinh có thể mở rộng
c. Thiên tai bất thường, sâu bệnh dễ phát triển
d. a và b
Đáp án: c. Thiên tai bất thường, sâu bệnh dễ phát triển
Câu 12. Khi mực nước biển dâng lên 1m, tại Việt Nam sẽ xảy ra các hiện tượng gì sau đây?
a. Người dân bị mất đất canh tác
b. Thiệt hại về kinh tế
c. Đất bị nhiễm mặn
d. Cả a, b, c
Đáp án: d. Cả a, b, c
Câu 13. Các loài động vật thích nghi với biến đổi khí hậu như thế nào?
a. Di chuyển đến nơi cư trú khác
b. Thay đổi mùa sinh sản
c. Không thay đổi gì
d. a và b
Đáp án: d. a và b
Câu 14. Loại túi đi chợ nào thân thiệt với môi trường hơn?
a. Túi nylon
b. Túi giấy dùng 1 lần
c. Túi vải dùng nhiều lần
d. Không có loại túi nào trong hai loại trên
Đáp án: c. Túi vải dùng nhiều lần
Công đoạn sản xuất và phân hủy của cả túi giấy và túi nylon đều gây hại cho môi trường, do vậy hãy dùng loại túi tái sử dụng nhiều lần để đi siêu thị.
Câu 15. Trong số các hoạt động sau, các hoạt động nào giúp giảm nhẹ biến đổi khí hậu và tiết kiệm chi phí:
a. Tắt máy khi dừng đèn đỏ
b. Tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng
c. Đi xe buýt
d. Cả a, b và c
Đáp án: d. Cả a, b và c
KẾT LUẬN
Mỗi con người sinh sống trên cùng hành tinh này đều cũng phải có trách nhiệm bảo vệ môi trường sinh thái xung quanh ta, bởi lẽ ta đang sống trong chính vỏ bọc của môi trường, đất ô nhiễm, không khí và nguồn nước ô nhiễm thì con người và tất cả sinh vật trên trái đất khó có thể tồn tại. Hãy cùng nhau vì tương lai, vì cuộc sống của chính chúng ta, hãy mạnh mẽ đứng lên bảo vệ môi trường vì đó cũng chính là hành động bảo vệ cuộc sống của chính mình. Hãy cùng chung tay để xây dựng và bảo vệ trái đất, ngôi nhà chung của tất cả loài người trở nên tốt đẹp hơn, an toàn hơn và trong sạch hơn.
Ngày nay, vấn đề ô nhiễm môi trường đã và đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn ở Việt Nam. Trên các phương tiện thông tin đại chúng hằng ngày, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những hình ảnh, những thông tin về việc môi trường bị ô nhiễm. Bất chấp những lời kêu gọi bảo vệ môi trường, tình trạng ô nhiễm càng lúc càng trở nên trầm trọng.
Tình trạng môi trường ở Việt Nam tuy nghiêm trọng nhưng vẫn có thể cứu vãn nếu mỗi người biết góp sức của mình, chung tay bảo vệ môi trường. Vì tương lai một Việt Nam xanh, sạch, đẹp và vì cuộc sống của chính chúng ta cũng như của các thế hệ sau!
Là học sinh những người chủ tương lai của đất nước các em hãy hành động vì một môi trường: XANH – SẠCH – ĐẸP.
Đó là tất cả những gì mà bản thân tôi mong muốn khi thực hiện chuyên đề này. Chuyên đề còn nhiều thiếu sót rất mong sự góp ý của quý thầy cô. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Cát Lái, ngày 20 tháng 10 năm 2019
DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
|
NGƯỜI THỰC HIỆN
|
|
Nguyễn Thị Thủy
|