Sau khi áp dụng các giải pháp nêu trên tại trường THCS Cát Lái từ ngày 5/10/2021 đến 25/12/2021, bản thân tôi đã cảm nhận sự chuyển biến rất tích cực từ phía các em học sinh. Học sinh bắt đầu chia sẻ, trò chuyện nhiều hơn với tôi về gia đình, bè bạn, thậm chí có cả những chia sẻ khó nói về hoàn cảnh gia đình. Trước những điều rất nhỏ nhoi của cuộc sống như một tiếng chim hót líu lo trong sân trường buổi sớm mai, một giọt sương long lanh trên lá hay những ngày kỉ niệm đặc biệt 20-10, 20-11, học sinh đã biết thể hiện cảm xúc của mình bằng nhiều cách khác nhau. Học sinh bước đầu đã biết làm bài văn biểu cảm để chia sẻ cảm xúc của bản thân. Học sinh nắm vững kĩ năng viết câu, biết tạo dựng đoạn văn có sự liên kết chặt chẽ về nội dung và hình thức. Khi chấm bài của các em, nhiều bài làm thể hiện được tình cảm chân thành, suy nghĩ sâu sắc và khả năng vận dụng từ ngữ linh hoạt. Lỗi lặp từ, lỗi diễn đạt ít hơn trước, thay vào đó là những câu văn sáng tạo và đầy ắp tình cảm trong sáng của những tâm hồn trẻ thơ.