Văn học là nhân học nhưng lối dạy và học truyền thống theo motip cô đọc, trò ghi đang làm mất dần sức hấp dẫn của văn chương với các thế hệ học trò. Làm thế nào để các em học sinh cảm thấy mình được quan tâm, được tự tin là chính mình, được tranh luận, được tỏ bày ý kiến? Từ băn khoăn đó, tôi đã sử dụng kĩ thuật mảnh ghép vào dạy bài thơ "Quê hương" - Tế Hanh tại lớp 8E và thu được những kết quả đáng mừng.100% học sinh có thể tự trình bày kết quả thảo luận nhóm. Các em có lực học yếu, trung bình không còn sợ sệt hay lẩn tránh mỗi khi trả lời câu hỏi. Không khí thi đua học tập khiến mỗi thành viên đều phải tích cực và cố gắng hết mình. Phạm vi ảnh hưởng: cấp cơ sở