ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 2
TRƯỜNG THCS CÁT LÁI
Số:152 /KH-THCSCL
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Quận 2, ngày 28 tháng 10 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
HỘI THI ĐỒ DÙNG DẠY HỌC TỰ LÀM
CHỦ ĐỀ “STEM GẮN VỚI MÔI TRƯỜNG XANH”
Năm học: 2019 – 2020
- Căn cứ kế hoạch liên tịch số 09/KH - TNMT- GDĐT về tổ chức hội thi “Trường học xanh” năm 2019 - 2020 giữa phòng GDĐT và phòng TNMT;
Thực hiện Kế hoạch số 130/KH-THCSCL ngày 10 tháng 09 năm 2019 về thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 của nhà trường.
Trường THCS Cát Lái xây dựng Kế hoạch tổ chức Hội thi đồ dùng dạy học tự làm cấp trường năm học 2019 – 2020 như sau:
I. MỤC ĐÍCH:
Đẩy mạnh các hoạt động tự làm thiết bị dạy học để bổ sung thêm các thiết bị dạy học tự làm có chất lượng và hiệu quả sử dụng phù hợp với điều kiện của nhà trường.
Phát huy tính tích cực và sáng tạo trong việc thiết kế các đồ dùng dạy học, đồ dùng trong đời sống… đơn giản từ nguyên vật liệu phế thải nhằm hưởng ứng chương trình “Đội viên, học sinh không xả rác”, “Phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn quận 2” và “Chống rác thải nhựa”.
Nâng cao ý thức, hình thành thói quen cho học sinh giữ gìn vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định.
Tạo điều kiện trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau trong việc cải tiến thiết bị dạy học, tự làm thiết bị dạy học và sử dụng đồ dùng dạy học.
Đẩy mạnh và phát triển hoạt động tự làm thiết bị dạy học thành một hoạt động sư phạm thường xuyên trong các nhà trường; góp phần vào phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”, góp phần thực hiện phương châm giáo dục “Học đi đôi với hành”.
II. ĐỐI TƯỢNG DỰ THI:
Là cán bộ, giáo viên Trường THCS Cát Lái.
III. YÊU CẦU ĐỐI VỚI ĐỒ DÙNG, THIẾT BỊ DẠY HỌC DỰ THI:
1. Các loại hình đồ dùng, thiết bị dạy học tự làm dự thi:
- Tranh ảnh, bản đồ, sa bàn, sơ đồ, biểu bảng...
- Mô hình, mẫu vật...
- Dụng cụ, thiết bị thí nghiệm, thực hành các bộ môn (hoặc tích hợp một số bộ môn), dụng cụ dạy học TDTT, âm nhạc, mỹ thuật…
- Tiêu chuẩn về sản phẩm dự thi:
- Tất cả sản phẩm dự thi đều được làm từ các vật liệu tái chế như: vỏ chai, vỏ lon, vỏ hộp sữa, nilon và các đồ tái chế khác.
- Phù hợp với nội dung chương trình và yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học.
- Đảm bảo tính sư phạm, tính khoa học, tính thẩm mỹ.
- Sử dụng thuận tiện, an toàn, hiệu quả.
- Đảm bảo chất lượng và độ bền để có thể sử dụng nhiều lần.
* Chú ý: Các loại thiết bị, đồ dùng dạy học nói trên phải do người dự thi hoặc nhóm dự thi tự làm (được phép sử dụng một số sản phẩm có sẵn trên thị trường làm chi tiết của đồ dùng, thiết bị dạy học) và không nằm trong danh mục thiết bị tối thiểu của Bộ GD & ĐT đã trang bị hàng năm. Những sản phẩm tương tự các thiết bị đã trang bị, phải có cải tiến để chất lượng và hiệu quả sử dụng cao hơn.
- Riêng tranh ảnh có thể do người dự thi sưu tầm hoặc tổ chức sưu tầm nhưng phải có sự gia công, biên tập, phải ghi rõ xuất xứ.
- Các sản phẩm dự thi phải có bản thuyết minh. Trong bản thuyết minh nêu rõ lý do, mục đích, đặc điểm, tính năng, hiệu quả sử dụng của sản phẩm.
IV. THỂ LỆ - TRAO GIẢI:
1. Thể lệ thi
- Chấm theo thang điểm 100 điểm/1 sản phẩm:
+ Hình thức đẹp: 10 điểm;
+ Giá thành rẻ, hợp lý: 10 điểm;
+ Chất lượng sử dụng tốt, độ bền: 20 điểm;
+ Sáng tạo: 20 điểm;
+ Ứng dụng dạy học stem: 20 điểm;
+ Vật dụng tái chế, ý nghĩa tác dụng giáo dục môi tường xanh: 20 điểm;
2. Trao giải
- Tổ chức vinh danh và trao giải vào ngày 20 - 11.
- Giải thưởng: 1 Giải Nhất, 1 Giải Nhì, 1 Giải Ba. 1 Giải tổ chuyên môn có từ 5 sản phẩm dự thi chất lượng nhất;
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Ban giám hiệu:
- Thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc triển khai phong trào và thực hiện hội thi đồ dùng dạy học tự làm.
- Phát động phong trào tự làm đồ dùng dạy học và tổ chức hội thi đồ dùng dạy học tự làm cấp trường.
- Tổ, nhóm chuyên môn:
- Phát động phong trào tự làm thiết bị dạy học trong tổ, nhóm chuyên môn. Các nhóm gồm: 1. Sinh; 2. Địa; 3. Toán; 4. Vật lí; 5. Văn; 6. Sử; 7. Mĩ Thuật;8. Âm nhạc; 9. Tiếng Anh; 10. Tin học; 11. Thể dục. 12. Hóa; 13. Giáo dục công dân; 14. Công nghệ 6; 15. Công nghệ 7; 16. Công nghệ 8; 17. Công nghệ 9;
- Tích cực phát huy hiệu quả các thiết bị dạy học tự làm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
- Mỗi nhóm tối thiểu có 01 sản phẩm dự thi cấp trường.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức Hội thi đồ dùng dạy học tự làm cấp trường năm học 2019 – 2020, các bộ phận triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ và chất lượng hội thi.
- Thời gian tổ chức chấm thi:
- Thời gian nộp sản phẩm sáng 8 giờ ngày 15/11 tại phòng thiết bị; 9 giờ ngày 15/11 chấm sản phẩm;
- Thành phần Ban giám khảo:
- Phó Hiệu Trưởng: Trương Sĩ Hoàng Thanh.
- Cán bộ Thư viện: Huỳnh Thị Dương Trân.
- Cán bộ Y tế: Trần Thị Thu Hằng.
Nơi nhận:
- Tổ trưởng (để thực hiện);
- Lưu: VT.
|
Người lập kế hoạch
(đã kí)
Dương Thị Mỹ Duyên
|
|
|
Duyệt của BGH nhà trường
(đã kí)
Lê Thị Thảo