ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 2
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: 185 /KH- GDĐT Quận 2, ngày 23 tháng 3 năm 2020
KẾ HOẠCH
Triển khai thực hiện công tác Trẻ em năm 2020
Căn cứ Công văn số 488/UBND-LĐTBXH ngày 21 tháng 2 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Quận 2 về tập trung thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em;
Thực hiện Kế hoạch số 57/KH-UBND-LĐTBXH ngày 05 tháng 3 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Quận 2 về kế hoạch triển khai thực hiện công tác Trẻ em năm 2020,
Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác Trẻ em năm 2020 như sau:
I. Mục tiêu
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, vận động các cấp, các ngành, đoàn thể thực hiện tốt Luật Trẻ em; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để trẻ em (học sinh) có cơ hội phát triển một cách toàn diện cả về thể chất, nhân cách và trí tuệ, đảm bảo các quyền cơ bản của trẻ em trong môi trường phù hợp, an toàn, tích cực và lành mạnh.
- Chủ động phòng ngừa, giảm thiểu hoặc loại bỏ các nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em, hạn chế tình trạng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em bị tổn hại bởi các hành động xâm hại, bạo lực học đường. Trợ giúp phục hồi kịp thời cho trẻ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trẻ bị tổn hại, tạo cơ hội để các em tái hòa nhập cộng đồng và bình đẳng về cơ hội phát triển.
- Xây dựng hệ thống hỗ trợ và bảo vệ trẻ em trong trường học.
- Xây dựng cơ sở pháp lý quy định, hướng dẫn cơ chế, quy trình và các hoạt động bảo vệ trẻ em trong trường học.
- Đảm bảo trong trường học: 100% học sinh các bậc học được khám sức khỏe định kỳ vào đầu năm học; 99% học sinh không bị tai nạn thương tích xảy ra nghiêm trọng; 93% học sinh khuyết tật được giáo dục hòa nhập; 100% học sinh 6 tuổi vào lớp 1; 90% trẻ em từ 3 đến 5 tuổi được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non; 100% các trường hợp, vụ việc liên quan đến vi phạm quyền trẻ em được phát hiện và xử lý kịp thời; 100% học sinh con đồng bào dân tộc thiểu số trong độ tuổi đi học được đến trường; 0.5% trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân và 0.3% trẻ suy dinh dưỡng thấp còi; 85% học sinh cấp tiểu học và trung học cơ sở biết bơi và có kỹ năng tự cứu đuối.
II. Nội dung hoạt động
1. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 05/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới.
Tiếp tục truyền thông nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của các cấp ủy đảng, chính quyền về các vấn đề về trẻ em và tầm quan trọng của việc bảo đảm thực hiện các quyền trẻ em; tăng cường trách nhiệm giám sát và phản biện xã hội của các tổ chức chính trị xã hội đối với việc xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến trẻ em với mục tiêu 100% các cơ sở nuôi dưỡng, bảo trợ trẻ em công lập và ngoài công lập, 90% gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội và trẻ em được truyền thông nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch của Trung ương và thành phố đã ban hành có liên quan đến lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; đẩy mạnh tổ chức các hoạt động chăm lo về vật chất, tinh thần, giải trí lành mạnh cho trẻ em, tổ chức diễn đàn lắng nghe tiếng nói trẻ em.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước, nâng cao năng lực bộ máy nhân sự làm công tác trẻ em ở các cơ sở giáo dục với mục tiêu thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; từng bước chuẩn hóa, nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng đối với bộ máy nhân sự làm công tác trẻ em cấp cơ sở.
- Phối hợp đẩy mạnh, phát huy vai trò của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và các tổ chức Đoàn trong trường học, góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp cho học sinh quận.
2. Thực hiện Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2014 – 2020
- Truyền thông, giáo dục, vận động xã hội để nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi thực hiện các quyền của trẻ em. Tổ chức các chiến dịch, sự kiện truyền thông, vận động xã hội tham gia thực hiện quyền của trẻ em như Tháng hành động vì trẻ em, Ngày toàn dân đưa trẻ em đến trường, Ngày vi chất dinh dưỡng trẻ em, tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp quận và tham dự Diễn đàn trẻ em cấp thành phố; các sự kiện văn hoá, thể thao. Hỗ trợ trẻ em tổ chức các sự kiện, hoạt động truyền thông cho trẻ em và thực hiện quyền, bổn phận của trẻ em.
- Xây dựng và thực hiện các chương trình, kế hoạch bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Nghiên cứu, xây dựng nội dung bảo vệ, chăm sóc, giáo dục, vui chơi, giải trí, thể thao, du lịch, thông tin và truyền thông cho trẻ em trong việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia.
- Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất bổ sung, điều chỉnh để hoàn thiện hệ thống chính sách phúc lợi cho trẻ em theo hướng mở rộng đối tượng trẻ em được hưởng lợi trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, trợ giúp xã hội, vui chơi, giải trí, thể thao, du lịch, thông tin, truyền thông và thực hiện quyền tham gia của trẻ em. Xây dựng và nhân rộng một số mô hình dịch vụ xã hội dành cho trẻ em; các mô hình, hoạt động thực hiện quyền tham gia của trẻ em.
- Khuyến khích các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, gia đình, cộng đồng, người dân và trẻ em tham gia bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; cung cấp dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục, vui chơi, giải trí, thể thao, du lịch, thông tin và truyền thông cho trẻ em. Tăng cường vận động nguồn lực thực hiện Chương trình, ưu tiên trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
3. Thực hiện Đề án chăm sóc trẻ mồ côi không nơi nương tựa, trẻ bị bỏ rơi, trẻ nhiễm HIV/AIDS, trẻ là nạn nhân của chất độc hóa học, trẻ khuyết tật và trẻ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa dựa vào cộng đồng giai đoạn 2014 – 2020
- Tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng trong việc chăm sóc và trợ giúp trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
- Thực hiện chính sách, pháp luật về huy động sự tham gia của cộng đồng trong việc chăm sóc và trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tiếp tục thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, gồm: Trợ cấp xã hội, học nghề, việc làm, trợ giúp y tế, giáo dục và các trợ giúp khác, ... nhằm tạo cơ hội cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và nhân cách; thúc đẩy phát triển các dịch vụ công tác xã hội đối với trẻ em.
- Tổ chức rà soát, đẩy mạnh các hoạt động dạy nghề, giới thiệu việc làm và tạo điều kiện thuận lợi để trẻ em có hoàn cảnh khó khăn dến tuổi lao động được học nghề và tạo việc làm nhằm bảo đảm cuộc sống và hòa nhập cộng đồng. Hỗ trợ kinh phí trợ giúp trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn học nghề và hỗ trợ tìm việc cho trẻ.
- Củng cố cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin bảo trợ xã hội đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tiếp tục rà soát, thu thập thông tin, phân loại đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang học tập trong các trường học.
- Cung cấp thông tin, kiến thức về bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS cho đối tượng có liên quan. Thường xuyên cập nhật, rà soát các văn bản pháp luật có liên quan; phát hành các tài liệu, ấn phẩm truyền thông (sách mỏng dành cho trẻ em và cha mẹ, tờ rơi, sổ tay,...) cho giáo viên làm công tác trẻ em tại trường học.
- Hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được tiếp cận với các dịch vụ Bảo vệ, chăm sóc trẻ em gồm: gói dịch vụ điều trị, chăm sóc cơ bản, dinh dưỡng, tư vấn xét nghiệm HIV, các chính sách về giáo dục, tâm lý, phát triển thể chất và chăm sóc tại gia đình, cộng đồng, vui chơi giải trí và các chính sách xã hội khác.
4. Thực hiện Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em giai đoạn 2016 – 2020
- Truyền thông, nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em. Tổ chức truyền thông, tập huấn cho giáo viên, cán bộ phụ trách Đoàn, Đội Thiếu niên tiền phong Thành phố Hồ Chí Minh tại các trường tiểu học, trung học cơ sở; cha mẹ học sinh, người chăm sóc trẻ em tại cộng đồng, Trung tâm Bảo trợ xã hội (công lập, ngoài công lập) và trẻ em từ 06 tuổi trở lên có kiến thức cơ bản và tiếp cận với các kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em.
- Xây dựng và thực hiện các mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em.
+ Tổ chức Diễn đàn gặp gỡ, đối thoại với trẻ em cấp quận, các cơ sở giáo dục định kỳ hàng năm; 100% các ý kiến, nguyện vọng phù hợp với quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em được ghi nhận, phản hồi và có giải pháp thực hiện.
+ Tham vấn ý kiến trẻ em. Tổ chức các cuộc hội thảo, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện, hướng dẫn quy trình và triển khai các mô hình tham vấn, thăm dò, khảo sát ý kiến trẻ em trong trường học.
5. Thưc hiện Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2016 – 2020
- Truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.
- Đánh giá và nhân rộng mô hình trường học an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em tại các trường mầm non, trường tiểu học, trung học cơ sở. Tổ chức hoạt động ngoại khóa cho học sinh về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em.
- Củng cố và duy trì hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em của trong trường học; thực hiện có hiệu quả các tiêu chí trường học an toàn theo Quyết định 1458/QĐ-BGDĐT ngày 22/8/2007 và Thông tư 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15/4/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích.
- Phòng, chống tai nạn giao thông đường bộ cho trẻ em. Tổ chức thực hiện các hoạt động can thiệp nhằm giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn giao thông đường bộ cho trẻ em. Rà soát và đề xuất kiến nghị hoàn thiện các quy định về an toàn giao thông đường bộ; kiểm tra, giám sát về thực hiện các quy định an toàn giao thông đường bộ cho trẻ em.
- Phòng, chống đuối nước trẻ em. Kiện toàn và phát triển mạng lưới dịch vụ đảm bảo an toàn cho trẻ em trong môi trường nước. Triển khai chương trình bơi an toàn cho trẻ em. Thông tin, tuyên truyền về an toàn giao thông đường thủy và an toàn trong môi trường nước cho trẻ em trong trường học.
- Xây dựng và vận hành hệ thống theo dõi, giám sát, đánh giá về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em. Thực hiện đánh giá về tình hình tai nạn, thương tích trẻ em.
6. Triển khai Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án chăm sóc vì sự phát triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng giai đoạn 2018 – 2025
- Truyền thông nâng cao nhận thức về chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời cho các cấp, các ngành, cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và cộng đồng.
- Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên liên quan đến công tác trẻ em của ngành, đoàn thể các cấp, các cơ sở cung cấp dịch vụ về các kiến thức, kỹ năng liên quan đến chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em những năm đầu đời.
- Nghiên cứu rà soát và hoàn thiện khuôn khổ pháp luật, chính sách về chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em những năm đầu đời.
- Tư vấn, hướng dẫn, giáo dục cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ em các kiến thức kỹ năng chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em đến 8 tuổi. Xây dựng Chương trình tư vấn, giáo dục làm cha mẹ về chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em những năm đầu đời.
- Trẻ em đến 8 tuổi được tiếp cận với các dịch vụ chăm óc phát triển toàn diện trẻ em phù hợp với nhu cầu phát triển và độ tuổi. Ưu tiên tư vấn, hướng dẫn việc chăm sóc trẻ em trong 1.000 ngày đầu đời và phụ nữ mang thai, hỗ trợ giáo dục sớm, chăm sóc nuôi dưỡng trong môi trường an toàn, lành mạnh, bảo đảm phúc lợi xã hội và bảo vệ khỏi xâm hại, bạo lực.
- Xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành, mạng lưới kết nối chuyển tuyến dịch vụ hỗ trợ chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng.
7. Triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 03/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành Quy định tiêu chuẩn, trình tự đánh giá và công nhận xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em
- Tiêu chí đánh giá phường phù hợp với trẻ em bao gồm 13 tiêu chí: Nguồn lực thực hiện quyền trẻ em (1); Trẻ em được khai sinh đúng quy định (2); Trẻ em bị xâm hại (3); Trẻ em vi phạm pháp luật, nghiện ma túy (4); Trẻ em bị tai nạn, thương tích (5); Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp (6); Trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng (7); Trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi (8); Trẻ em được khám sức khỏe định kỳ (9); Trẻ em đến trường, lớp mầm non (10); Trẻ em được thực hiện quyền tham gia của trẻ em (11); Hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, thể dục, thể thao dành cho trẻ em (12); Mức độ hài lòng của trẻ em và người dân về việc thực hiện quyền trẻ em (13).
- Điều kiện công nhận phường đạt tiêu chuẩn phường phù hợp với trẻ em: phải đạt đủ 13 tiêu chí, không có tiêu chí nào bị 0 điểm và đạt từ 900 điểm trở lên.
- Thời gian, trình tự đánh giá phường phù hợp với trẻ em: việc đánh giá phường phù hợp với trẻ em được thực hiện vào tháng 11 năm thứ 2 và tháng 11 năm thứ 4 của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm. Số liệu thống kê các tiêu chí 1, 2, 4, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13 được thu thập trong năm đánh giá còn tiêu chí 3, 5 được thu thập trong kỳ đánh giá.
III. Tổ chức thực hiện
Phòng Giáo dục và Đào tạo
- Xây dựng kế hoạch triển khai công tác Trẻ em năm 2020 đến các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.
- Triển khai xây dựng môi trường học tập lành mạnh, không để xảy ra bạo lực học đường; tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, năng lực về bảo vệ trẻ em cho cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ phụ trách công tác Đoàn - Đội; lồng ghép kiến thức, kỹ năng cho học sinh về tự bảo vệ, phòng, chống bị xâm hại, về thực hiện quyền được tham gia vào các vấn đề về trẻ em vào chương trình giáo dục, giảng dạy, kế hoạch năm học.
- Phối hợp với phòng Lao động Thương binh Xã hội quận trong việc tổ chức truyền thông nâng cao năng lực về bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong trường học; Với Quận Đoàn trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động nhằm đổi mới công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, hành vi về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em của học sinh trường học và nơi cư trú.
2. Các cơ sở giáo dục
- Triển khai, tổ chức truyền thông trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh về các kế hoạch, chương trình của công tác Trẻ em.
- Chủ động, lồng ghép tuyên truyền phổ biến kiến thức về Luật trẻ em và phối hợp với các ban, ngành tại địa phương để tăng cường công tác truyền thông, giáo dục.
- Phổ biến, xây dựng các bài truyền thông, các tài liệu, kỹ năng về bảo vệ, chăm sóc học sinh cho giáo viên, bảo mẫu, cấp dưỡng và phụ huynh với nhiều hình thức phù hợp.
- Nghiên cứu đưa nội dung về Luật trẻ em và phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em vào chương trình giảng dạy tại các trường.
- Xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, không có bạo lực; trang bị kiến thức, chú trọng giáo dục giới tính và kỹ năng sống cho các em đang học trong nhà trường để các em có khả năng tự bảo vệ mình tránh khỏi các nguy cơ xâm hại.
- Tăng cường thực hiện đăng tin bài trên bản tin, các cơ sở giáo dục về những tấm gương hiếu thảo, vượt khó học giỏi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhưng biết vươn lên trong cuộc sống nhằm giáo dục ý thức cho trẻ em về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của trẻ em đối với bản thân, gia đình và xã hội.
- Tiếp tục duy trì mô hình phòng tư vấn, điểm tư vấn hoặc công tác xã hội tại các cơ sở giáo dục mầm non, trung học cơ sở để cung cấp, giới thiệu dịch vụ tư vấn, trị liệu tâm lý cho học sinh
- Xây dựng chế độ thực đơn hợp lý và đảm bảo bữa ăn bán trú đầy đủ dinh dưỡng cho học sinh theo quy định.
- Có chế độ hỗ trợ kinh phí học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh người dân tộc thiểu số.
3. Chế độ báo cáo
Thực hiện báo cáo định kỳ lần 1 trước ngày 12 tháng 6 năm 2020 và lần 2 trước ngày 06 tháng 11 năm 2020 gửi về phòng Giáo dục và Đào tạo – Cô Nguyễn Thị Tú Ni qua email: tunibentre1987@gmail.com để tổng hợp.
Trên đây là kế hoạch triển khai thực hiện công tác Trẻ em năm 2020 của phòng Giáo dục và Đào tạo. Đề nghị thủ trưởng các đơn vị quan tâm triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Các trườngMN, TiH, THCS;
- GDCB Thảo Điền;
- Lưu: VT, YT.
|
TRƯỞNG PHÒNG
(đã ký)
Nguyễn Phúc Huy Tùng
|